Năm 2022, du lịch Mù Cang Chải đã ghi dấu ấn trong lòng du khách với việc tổ chức hàng loạt các hoạt động, sự kiện, lễ hội... mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, chất lượng du lịch được cải thiện rõ rệt, từng bước gây dựng thương hiệu du lịch huyện vùng cao trên bản đồ du lịch quốc gia.
Huyện Mù Cang Chải đã tổ chức khoảng 20 lễ hội, hội thi, sự kiện... để thu hút khách du lịch đến địa phương
Sau khoảng thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, năm 2022 được coi là cột mốc đánh dấu sự quay trở lại của du lịch nói chung và du lịch Mù Cang Chải nói riêng. Bởi vậy, huyện đã nhanh chóng xây dựng và triển khai phương án mở cửa du lịch phù hợp, trong đó phải kể đến việc tổ chức hàng loạt các sự kiện, lễ hội, hội thi, tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với địa phương.
Theo đó, các sự kiện thường niên được tổ chức theo hướng đổi mới, linh hoạt, tăng sự tương tác, giao lưu với du khách. Tại đây, du khách được tìm hiểu những giá trị văn hóa cộng đồng dân tộc Thái, Mông, khám phá cảnh quan thiên nhiên, văn hóa con người Mù Cang Chải; tham gia các trò chơi dân gian; trải nghiệm thực hành làm các sản phẩm văn hóa vẽ hoa văn bằng sáp ong, chế tác nhạc cụ…
Ông Trịnh Thế Bình - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết: "Phòng đã tham mưu cho huyện tổ chức và phối hợp tổ chức khoảng 20 chương trình, lễ hội, hội thi phục vụ du lịch, tập trung mạnh từ tháng 9 và kéo dài đến tận cuối năm 2022, trong đó có một vài lễ hội mới lần đầu được tổ chức như: "Lễ hội hoa tớ dày, lễ hội Mừng cơm mới, Festival Khèn Mông...".
Huyện cũng phát triển sản phẩm du lịch dù lượn tại đèo Khau Phạ theo hướng chuyên nghiệp; chú trọng phát triển sản phẩm du lịch mới: giải chạy Marathon, trải nghiệm bằng xe địa hình ATV, bay ngắm cảnh bằng máy bay trực thăng... Khi du khách đến Mù Cang Chải có thể tham gia, trải nghiệm đa dạng các hoạt động, xuyên suốt, ít sự trùng lặp. Qua đó, Mù cang Chải sẽ thu hút khách du lịch đến huyện quanh năm, không phụ thuộc vào mỗi mùa lúa như trước.
Việc tổ chức nhiều hoạt động du lịch sẽ tạo điểm nhấn thu hút du khách song để níu chân và đưa du khách tiếp tục quay trở lại với địa phương thì rất cần nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Năm 2022, huyện đã chỉ đạo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tham gia chương trình kích cầu giảm giá từ 10-50% các dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng dịch vụ. Huyện cũng khuyến khích, hỗ trợ các gia đình làm dịch vụ du lịch đầu tư, nâng cấp, mở mới phát triển kinh doanh các dịch vụ về du lịch.
Theo đó, năm 2022, đã có 9 cơ sở lưu trú mới đi vào hoạt động nâng tổng số homestay, nhà nghỉ trên địa bàn huyện lên 104 cơ sở, có khả năng phục vụ hơn 3.000 người nghỉ/đêm. Ngoài ra còn có 70 nhà hàng, quán ăn cùng nhiều hộ kinh doanh homestay phục vụ du khách ăn tại nhà đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt trên 5.000 khách. Chị Nguyễn Lan Hương (thành phố Yên Bái) chia sẻ: "Mùa lúa chín năm 2022 là lần đầu tiên tôi đến với Mù Cang Chải. Không nghĩ rằng quê mình lại đẹp như vậy từ cảnh quan thiên nhiên đến bản sắc văn hóa, con người. Cứ nghĩ đi du lịch là phải đi xa nhưng ngay tại địa phương mình cũng có rất nhiều địa điểm đẹp để khám phá và trải nghiệm”.
Những năm gần đây, công tác quản lý các hoạt động du lịch cũng ngày một chuyên nghiệp. Giá vé tham quan tại các điểm du lịch được niêm yết rõ ràng. Đội xe ôm được quy định mặc đồng phục riêng của từng xã, quy định mức giá thu trên thẻ, được chính quyền quản lý cấp thẻ hoạt động; bước đầu hình thành đội ngũ hướng dẫn viên, porter người địa phương có kinh nghiệm. Các cơ sở kinh doanh hàng ăn thực hiện nghiêm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, được niêm yết giá cả, thông tin số điện thoại đường dây nóng, số các đồng chí lãnh đạo huyện. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng được quan tâm thực hiện tốt.
Tất cả những điều này đã góp phần tạo lên một năm thành công ngoài mong đợi của du lịch Mù Cang Chải năm 2022 với số lượt du khách khoảng 350.000 người, bằng 166,7% kế hoạch, tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ, doanh thu đạt 270 tỷ đồng, từng bước tiến gần hơn tới mục tiêu huyện du lịch, là điểm đến "bản sắc, an toàn, thân thiện”.
Theo Báo Yên Bái
Năm 2022, du lịch Mù Cang Chải đã ghi dấu ấn trong lòng du khách với việc tổ chức hàng loạt các hoạt động, sự kiện, lễ hội... mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, chất lượng du lịch được cải thiện rõ rệt, từng bước gây dựng thương hiệu du lịch huyện vùng cao trên bản đồ du lịch quốc gia.Sau khoảng thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, năm 2022 được coi là cột mốc đánh dấu sự quay trở lại của du lịch nói chung và du lịch Mù Cang Chải nói riêng. Bởi vậy, huyện đã nhanh chóng xây dựng và triển khai phương án mở cửa du lịch phù hợp, trong đó phải kể đến việc tổ chức hàng loạt các sự kiện, lễ hội, hội thi, tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với địa phương.
Theo đó, các sự kiện thường niên được tổ chức theo hướng đổi mới, linh hoạt, tăng sự tương tác, giao lưu với du khách. Tại đây, du khách được tìm hiểu những giá trị văn hóa cộng đồng dân tộc Thái, Mông, khám phá cảnh quan thiên nhiên, văn hóa con người Mù Cang Chải; tham gia các trò chơi dân gian; trải nghiệm thực hành làm các sản phẩm văn hóa vẽ hoa văn bằng sáp ong, chế tác nhạc cụ…
Ông Trịnh Thế Bình - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết: "Phòng đã tham mưu cho huyện tổ chức và phối hợp tổ chức khoảng 20 chương trình, lễ hội, hội thi phục vụ du lịch, tập trung mạnh từ tháng 9 và kéo dài đến tận cuối năm 2022, trong đó có một vài lễ hội mới lần đầu được tổ chức như: "Lễ hội hoa tớ dày, lễ hội Mừng cơm mới, Festival Khèn Mông...".
Huyện cũng phát triển sản phẩm du lịch dù lượn tại đèo Khau Phạ theo hướng chuyên nghiệp; chú trọng phát triển sản phẩm du lịch mới: giải chạy Marathon, trải nghiệm bằng xe địa hình ATV, bay ngắm cảnh bằng máy bay trực thăng... Khi du khách đến Mù Cang Chải có thể tham gia, trải nghiệm đa dạng các hoạt động, xuyên suốt, ít sự trùng lặp. Qua đó, Mù cang Chải sẽ thu hút khách du lịch đến huyện quanh năm, không phụ thuộc vào mỗi mùa lúa như trước.
Việc tổ chức nhiều hoạt động du lịch sẽ tạo điểm nhấn thu hút du khách song để níu chân và đưa du khách tiếp tục quay trở lại với địa phương thì rất cần nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Năm 2022, huyện đã chỉ đạo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tham gia chương trình kích cầu giảm giá từ 10-50% các dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng dịch vụ. Huyện cũng khuyến khích, hỗ trợ các gia đình làm dịch vụ du lịch đầu tư, nâng cấp, mở mới phát triển kinh doanh các dịch vụ về du lịch.
Theo đó, năm 2022, đã có 9 cơ sở lưu trú mới đi vào hoạt động nâng tổng số homestay, nhà nghỉ trên địa bàn huyện lên 104 cơ sở, có khả năng phục vụ hơn 3.000 người nghỉ/đêm. Ngoài ra còn có 70 nhà hàng, quán ăn cùng nhiều hộ kinh doanh homestay phục vụ du khách ăn tại nhà đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt trên 5.000 khách. Chị Nguyễn Lan Hương (thành phố Yên Bái) chia sẻ: "Mùa lúa chín năm 2022 là lần đầu tiên tôi đến với Mù Cang Chải. Không nghĩ rằng quê mình lại đẹp như vậy từ cảnh quan thiên nhiên đến bản sắc văn hóa, con người. Cứ nghĩ đi du lịch là phải đi xa nhưng ngay tại địa phương mình cũng có rất nhiều địa điểm đẹp để khám phá và trải nghiệm”.
Những năm gần đây, công tác quản lý các hoạt động du lịch cũng ngày một chuyên nghiệp. Giá vé tham quan tại các điểm du lịch được niêm yết rõ ràng. Đội xe ôm được quy định mặc đồng phục riêng của từng xã, quy định mức giá thu trên thẻ, được chính quyền quản lý cấp thẻ hoạt động; bước đầu hình thành đội ngũ hướng dẫn viên, porter người địa phương có kinh nghiệm. Các cơ sở kinh doanh hàng ăn thực hiện nghiêm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, được niêm yết giá cả, thông tin số điện thoại đường dây nóng, số các đồng chí lãnh đạo huyện. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng được quan tâm thực hiện tốt.
Tất cả những điều này đã góp phần tạo lên một năm thành công ngoài mong đợi của du lịch Mù Cang Chải năm 2022 với số lượt du khách khoảng 350.000 người, bằng 166,7% kế hoạch, tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ, doanh thu đạt 270 tỷ đồng, từng bước tiến gần hơn tới mục tiêu huyện du lịch, là điểm đến "bản sắc, an toàn, thân thiện”.